E-commerce là gì? E-Commerce là một mô hình kinh doanh cho phép các doanh nghiệp và cá nhân hành động việc kinh doanh qua internet. Thương mại và điện tử thường bị nhầm lẫn với bán hàng điện tử, vậy hai khái niệm này có sai biệt gì?
Nội dung bài viết
E-commerce là gì?
Thương mại và điện tử trong tiếng Anh là Electronic Commerce (EC), còn được viết là e-Commerce hoặc eCommerce. Đây chính là một mô hình bán hàng cho phép các doanh nghiệp và cá nhân hành động việc kinh doanh qua các mạng điện tử, nhất là Internet. (Theo khái niệm của Investopedia).
Theo định nghĩa ngắn gọn của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), “Thuật ngữ thương mại và điện tử được hiểu là sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng hoặc cung cấp hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”.
Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại và điện tử của chủ đạo phủ, “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ công thức của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có liên kết chặt chẽ với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”.
Xem thêm Xây dựng thương hiệu cá nhân với website hiệu quả nhất
Điểm vượt trội của E-commerce là gì?
Xã hội tối tân kéo theo sự tăng trưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có thị trường thương mại và điện tử. Với sự bùng nổ của Internet, E-commerce đã trở nên mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng cho các chủ doanh nghiệp phát triển. Một số điểm hay nổi bật của E-commerce có thể kể đến như:
Giao dịch không giới hạn
Mọi hoạt động giao dịch trên thị trường điện tử đều không bị giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian. Người bán có thể “mở cửa tiệm” suốt 24 giờ trong suốt một năm. Trong thời gian đó, người mua được phép mua hàng trong bất cứ thời điểm nào.
Bên cạnh đó, so với các shop truyền thống, thị trường thương mại và điện tử sẽ hỗ trợ người sử dụng giao dịch xuyên quốc gia. Do đó, bạn có khả năng trao đổi/mua bán sản phẩm/dịch vụ không giới hạn.
Tiền bạc thấp
Đối với shop truyền thống, bạn phải cần đóng phí thuê chỗ mở cửa hàng, nhân sự, decor,… trong thời gian đó, E-commerce hoàn toàn không yêu cầu bạn chi trả những khoản phí ấy. Ngoài ra, sử dụng công nghệ để quản lý shop online cũng rất dễ dàng.
Bên cạnh đó, sức cạnh tranh trên E-commerce cũng lớn hơn so sánh với các mặt hàng trên thị trường thực. Nguyên nhân vì mặt hàng online thường dễ mua với mức giá hấp dẫn.
Nhiều ưu đãi
Tổ chức chương trình khuyến mãi theo tháng, năm hay các dịp lễ lớn là điểm cộng lớn nhất của E-commerce. Việc bổ sung mặt hàng giá “hời” nhưng vẫn cam kết chất lượng giúp quyến rũ người tiêu dùng mau chóng.
Một vài nền tảng thương mại và điện tử sẽ đánh giá người tiêu dùng bằng các mức độ (bạc, vàng, kim cương) dựa trên cấp độ mua sắm của họ. Ở cấp bậc càng lên cao, những người sử dụng này càng nhận được nhiều ưu đãi
Các kiểu hình giao dịch thương mại điện tử
Căn cứ vào sự phân chia thành 2 nhóm nhà cung cấp/nhà sản xuất và người tiêu dùng/khách hàng, có thể chia loại thương mại điện tử thành các nhóm sau đây:
Business To Business hay B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp)
Miêu tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà cung cấp và người bán buôn hay giữa người bán buôn và người bán lẻ.
Business To Consumer hay B2C (Doanh nghiệp – Người tiêu dùng)
Miêu tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp tới người tiêu dùng cuối cùng.
Consumer To Consumer hay C2C (Người tiêu dùng – Người tiêu dùng)
Là giao dịch thương mại online giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, chẳng hạn một trang website làm trung gian đấu giá Trực tuyến hay trung gian sale.
Consumer To Business hay C2B (Người tiêu sử dụng – Doanh nghiệp)
E-commerce là gì? Là mô hình kinh doanh trong đó người sử dụng sản sinh ra giá trị và bán lại giá trị đấy cho công ty.
Business To Employee hay B2E (Doanh nghiệp – Nhân viên)
Đây là hình thức mà công ty dùng một mạng lưới nội bộ bổ sung mặt hàng hoặc dịch vụ cho người làm công của mình.
Business To Government hay B2G (Doanh nghiệp – chính phủ)
Là một dạng của B2B, tiếp thị dịch vụ cho khu vực công nhằm bổ sung sản phẩm/dịch vụ cho các cơ quan chủ đạo phủ ở các cấp không giống nhau như chính phủ, chính quyền địa phương thông qua các kĩ thuật truyền thông như quan hệ công chúng, tạo ra nhãn hiệu,…
Lợi ích từ E-commerce là gì?
Tiết kiệm tiền của bán hàng
Việc bán hàng trên các sàn thương mại và điện tử giúp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so sánh với kinh doanh theo kiểu truyền thống. Bạn không cần mất thêm tiền thuê chỗ mở cửa hàng cũng vậy cần phải thuê quá là nhiều nhân viên việc làm này giúp tốt nhất tiền bạc vận chuyển để vận hành một bí quyết đáng kể.
Xem thêm Website builder là gì? Những lợi ích khi sử dụng Website builder
Shopping không giới hạn thời gian
E-commerce là gì? Khác với những cửa hàng truyền thống bị giới hạn thời gian mở cửa mỗi ngày. E-commerce có thể mở 24/7 việc làm này vô cùng tiện lợi cho khách hàng được mua sắm thoải mái không giới hạn thời gian, cùng lúc đó đây cũng là cơ hội dành cho các thương gia.
Mở rộng phạm vi bán hàng toàn quốc
Thương mại và điện tử hay E-Commerce tiện lợi đến mức bạn có thể mua bán bất kỳ mặt hàng nào trên toàn toàn cầu mọi lúc chỉ cần một cú click chuột. Đây chính là vấn đề mà các shop buôn bán theo kiểu truyền thống không hề có được. Nhờ đấy các chủ cửa hàng hay doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi kinh doanh toàn quốc.
Quản lý hàng tồn kho mau chóng
Việc quản lý hàng tồn kho sẽ trở thành mau chóng và đơn giản hơn cực kì nhiều thông qua công cụ online (trực tuyến). Vì thế mà các công ty hay chủ cửa hàng kinh doanh trên thương mại điện tử có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận hành, tồn kho.
Một cú click chuột, hàng đến tận tay
Khi mua sắm hay buôn bán trên các trang thương mại và điện tử các người tiêu dùng chỉ phải click chuột để chọn và mua sắm, các cửa hàng sẽ tiến hành đóng gói và chuyển cho các đơn vị vận chuyển. Nhiệm vụ của dịch vụ vận chuyển đối với thương mại và điện tử E-Commerce là gì? Khi khách hàng mua sắm công ty vận tải sẽ là người gặp gỡ trực tiếp và chuyển hàng hóa đến tận tay người mua. Vì thế chất lượng dịch vụ vận tải cũng sẽ ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng có nhận thấy hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng của bạn hay không.
Xem thêm Cách tăng tốc độ duyệt web tăng trải nghiệm người dùng
Sự tăng trưởng của ngành E-Commerce ngày nay
E-commerce là gì? Nhiều bạn vẫn thường lầm tưởng rằng thương mại và điện tử chỉ vừa có mặt trong vòng 10 – 20 năm trở lại đây. Tuy nhiên, thực tế E-Commerce lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 1960, lúc bây giờ hình thức đầu tiên chính là trao đổi dữ liệu điện tử trên các hệ thống mạng giá trị gia tăng. Theo thời gian, dựa trên nhu cầu và sự thay đổi của thị trường, E-Commerce đã dần hoàn thiện và phát triển cho đến tận ngày hôm nay. Nhất là khi các thiết bị di động sáng tạo càng ngày trở nên rộng rãi và sự gia tăng của các site, trang mạng máy tính càng ngày lớn mạnh đã trở nên một động lực thúc đẩy tăng trưởng cho thương mại và điện tử.
Đặc biệt là khi, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và đã biến đổi thói quen mua sắm, trao đổi của rất không ít người. Tính đến nay, theo World Bank ngành thương mại và điện tử đang có tăng tưởng lên đến 32% và dự báo vào 2025 sẽ chiếm 10% trong tổng chi tiêu hàng tiêu dùng trên thị trường toàn cầu. Ranh giới giữa thương mại điện tử ngày càng bị rút ngắn lại, nó trở nên một điều tất yếu trong kinh doanh khi ngày càng có những doanh nghiệp chuyển đổi theo xu hướng này.
Qua bài viết trên đây Taiungdung.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về E-commerce là gì? Điểm vượt trội của E-commerce là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( tino.org, ntx.com.vn, glints.com, … )