Content management system là gì? trong quá trình phát triển và vận hành trang website, chắc hẳn bạn sẽ đều đặn nghe tới từ “CMS”. Tuy vậy trên thực tế có khá ít người hiểu được ý nghĩa của CMS là gì. Qua bài viết dưới đây, Taiungdung.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi nhé!
Nội dung bài viết
Content management system là gì là gì?
CMS là chữ viết tắt của Content Management System. Còn gọi là bộ máy quản trị Content nhằm mục tiêu giúp giản đơn quản lý, chỉnh sửa thông tin. Content ở đây chính là text, clip, nhạc, hình ảnh, files… CMS là nơi người quản trị site có thể cập nhật, điều chỉnh Content trên website. Một hệ thống CMS tốt sẽ cho phép vận hành website mà không cần sự can thiệp, hỗ trợ từ người lập trình trang website.
Bộ máy CMS giúp tiết kiệm thời gian quản lý, tiền bạc vận hành và bảo trì nên ngày nay có rất nhiều công ty dùng. Không chỉ là công ty mà hiện nay các blog cá nhân cũng ra đời nhiều, cách sử dụng CMS giúp dễ dàng tạo ra site và quản lý thông tin. Bên cạnh đó còn tiết kiệm được chi phí xây dựng website.
Công dụng chính của CMS là gì?
CMS có vai trò đặc biệt trong việc điều khiển và vận hành trang website. Với các chức năng cơ bản như sau:
- Tạo, lưu trữ các thông tin trên trang website
- Chỉnh sửa, thêm, bớt thông tin
- Chuyển và share thông tin
- Quản lí và phân quyền người dùng
Do đó, các công ty cần thiết lập CMS trong site để quá trình vận hành công ty được thực hiện thuận lợi hơn. Cùng lúc đó đóng góp vào việc không nhỏ trong việc khẳng định vị thế thương hiệu.
Tại sao cần dùng CMS?
CMS đem đến khá nhiều tiện ích cho cá nhân lẫn công ty. Thế nên vì 3 nguyên nhân dưới đây, CMS đang trở nên khá quan trọng:
- Giúp site trở nên kênh marketing đạt kết quả tốt
- Giúp cập nhật thông tin
- Đảm bảo, duy trì tính nhất quán cho công ty
Giúp site trở nên kênh truyền thông hiệu quả
Có khả năng nói rằng, CMS có vai trò đặc biệt trong việc đưa website trở nên kênh truyền thông hiệu quả. Thông qua bộ máy này, doanh nghiệp có khả năng giản đơn thực hiện các hình thức tiếp thị như mail truyền thông, content,… một cách mang lại hiệu quả nhất, thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng cũng giống như quảng bá thương hiệu ra thị trường.
Giúp cập nhật Content
Hiện nay, Content marketing là hình thức tiếp thị phổ biến và đem tới hiệu quả cao. Vì thế, sự xuất hiện của bộ máy CMS đã đóng góp vào việc không nhỏ trong việc mang lại hiệu quả cho các chiến dịch Content truyền thông.
Với CMS, công ty có khả năng tạo, chỉnh sửa cũng giống như xuất bản Content một bí quyết dễ dàng, nhanh chóng ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào chỉ với một số thực hành các bước nhỏ. Ngoài ra, hệ thống này còn có tính năng lưu nháp Content chưa hoàn thành. CMS hỗ trợ năng lực làm giảm truy cập, tự động xuất bản, thêm các ứng dụng clip, hình ảnh,… nhờ vào điều đó mà doanh nghiệp có thể dễ dàng làm chủ cũng như duy trì Content tiếp thị của mình dưới mọi hình thức.
Cam kết, duy trì tính nhất quán cho doanh nghiệp
Content management system là gì? Với CMS, việc thay đổi và xây dựng Content trang website được thực hiện một bí quyết dễ dàng. Còn cho phép không ít người cùng chỉnh sửa trên cùng một bố cụ và giao diện. Điều này không những giúp cho hệ thống quản lý của doanh nghiệp được duy trì nhất quán hơn mà còn tiết kiệm không ít tiền bạc, thời gian và nhân công cho doanh nghiệp.
Cách công việc của CMS
Một website ngày nay bao gồm 2 phần: FrontEnd (giao diện bên ngoài) và BackEnd (quản lý bên trong). Khi xây dựng và cài đặt site, người dùng phải hành động các bước lập trình, viết mã code cho cả hai ý này. Phương ngữ lập trình được dùng với FrontEnd là HTML, CSS, JavaScript, còn BackEnd thì là PHP, Python, JavaScript,…
Tuy vậy, khi sử dụng CMS thì người sử dụng không cần phải tác động vào các phần này nữa. Bởi vì CMS đã tạo ra một bộ máy chạy trực tiếp trên trình duyệt web, hệ quản trị Content cho phép bạn tạo, thay đổi và xuất bản Content cũng như một vài bố cục dễ dàng trên giao diện BackEnd. Khi mong muốn xuất bản, bạn chỉ phải kiểm duyệt tất cả Content và nhấn nút “xuất bản”. Các công việc liên kết chặt chẽ server còn lại đều do ứng dụng CMS xử lý.
Xem thêm Xây dựng thương hiệu cá nhân với website hiệu quả nhất
So sánh sự sai biệt của 3 loại hình CMS là gì
Kết hợp với sự tăng trưởng của môi trường kỹ thuật số, các loại hình CMS cũng phát triển đa dạng hơn.
Mô hình CMS truyền thống
Content management system là gì? Mô hình CMS truyền thống gắn Backend vào Frontend của một trang web. Việc quản lý CMS Backend được ràng buộc trong cùng một hệ thống cung cấp thông tin hoặc Frontend. Các biên tập viên tạo và xuất bản thông tin trong phần Backend của một trang web đang thực hiện công việc trên phần mà khách truy cập trang web sẽ coi. Bên cạnh đó, tất cả các ứng dụng thiết kế và tùy chỉnh trang web cũng đều được lưu trữ trong phần Backend.
CMS truyền thống kết hợp các tính năng chính sau:
- Giao diện người sử dụng hiển thị thông tin đã xuất bản trên các trang HTML.
- Content Management Backend.
- Cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin.
- Gồm có một áp dụng để tạo và áp dụng các thiết kế Schema.
Mô hình CMS tách rời (Decoupled CMS)
CMS tách rời chia việc quản lý Backend và Frontend của một trang web thành hai bộ máy khác nhau. Trong mô hình CMS tách rời, hệ thống quản lý thông tin (Backend) hoạt động riêng biệt với thành phần phân phối (Frontend). Điều này nghĩa là khi thông tin được tạo và chỉnh sửa trong phần Backend của một trang web. Nó được truyền qua API và được xuất bản trong bộ máy Frontend riêng biệt.
Mô hình CMS tách rời bao gồm:
- Bố cụ và giao diện xuất bản thông tin Frontend được lựa chọn trước và được kết nối với content Management Backend thông qua API.
- Cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin.
- Giao diện quản trị gồm có một ứng dụng cho phép người thay đổi tạo và quản lý Content giản đơn (tùy thuộc vào nền tảng).
- Có thể xuất bản thông tin lên mọi thiết bị.
Xem thêm Cách tăng tốc độ duyệt web tăng trải nghiệm người dùng
Mô hình Headless CMS là gì?
Content management system là gì? Cấu trúc Headless CMS giống như cấu trúc CMS tách rời, nhưng không đủ hệ thống Frontend để xuất bản. Nhiều nhà phát triển yêu thích Headless CMS, nhưng nó có thể làm tổn hại đến các nỗ lực tiếp thị của bạn. Trong môi trường Headless CMS, bộ máy có thể biên tập và quản lý thông tin nhỏ.
Sau đấy, nó sẽ xuất bản lên Web-Service hoặc API để có thể truyền tải Content tới bất kỳ bộ máy nào có truy cập Internet. Vì thế, Headless CMS có thể xuất bản cùng một thông tin lên một trang website, một ứng dụng, điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị nào được liên kết chặt chẽ qua internet of Things (IoT). Lý do là bởi thông tin không bị ràng buộc bởi cấu trúc Content được lựa chọn trước
Qua bài viết trên đây Taiungdung.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về Content management system là gì là gì? Công dụng chính của CMS là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( viblo.asia, vudigital.co, glints.com, … )