User experience là gì? sử dụng thử người sử dụng (User Experience) – hay gọi ngắn gọn là UX – là một topic nóng. Qua bài viết dưới đây, Taiungdung.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi nhé!
Nội dung bài viết
User experience là gì?
Hãy nghĩ về một tương tác mới đây mà bạn cảm thấy đó là một ‘trải nghiệm người sử dụng tuyệt vời’. Đấy có khả năng là dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt hảo, một mặt hàng dễ dàng để sử dụng đến khó tin, hoặc một trang web cung cấp cho bạn những nội dung chuẩn xác mà bạn phải cần, với định dạng thích hợp vào đúng thời điểm hợp lý. Điều đấy mới xuất sắc làm sao!
Sử dụng thử người sử dụng đảm bảo nhận được nhiều sự chú ý của chúng ta – khi nó không tốt hơn là khi nó tốt. Một bố cụ và giao diện người sử dụng tuyệt vời thì chúng ta thường coi đấy là hết sức bình thường và không để ý về nó – con người chỉ sử dụng nó, tìm thứ mà con người cần, và cứ thế. Nhưng một sử dụng thử người sử dụng tồi có xu thế làm cho con người thất vọng, không đủ kiên nhẫn, thậm chí tức giận – và con người sẽ nhớ về sử dụng thử tiêu cực đó trong một thời gian khá dài.
Tầm đặc biệt của thiết kế sử dụng thử người sử dụng (User Experience)
User experience là gì? Hầu như các công ty và các chủ đầu tư đều chú trọng việc thiết kế sử dụng thử người dùng UX bởi họ biết được UX là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với sự tăng trưởng và mong muốn được đáp ứng mục tiêu của họ:
- Nó tạo ra những trải nghiệm tích cực giúp giữ chân khách hàng tiềm năng và khiến họ có mơ ước quay quay lại để sử dụng mặt hàng và giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân quen,…
- Nó giúp sản xuất sản phẩm có khả năng chiều lòng được các mục đích công ty cũng giống như nhu cầu người sử dụng với tầm nhìn, sự nỗ lực và cung cấp cho người sử dụng những thành quả lâu dài.
Yếu tố tác động đến User experience
Có ích
Nếu như một mặt hàng không có ích cho ai đó, tại sao bạn mong muốn đưa nó ra thị trường? Nếu nó không hề có mục tiêu, nó không có thể để cạnh tranh cho sự chú ý cùng với một thị trường đầy đủ các mặt hàng có mục tiêu và hữu ích. Cần lưu ý rằng “hữu ích” là trong mắt của bạn đọc và Tất cả mọi thứ có khả năng được coi là “hữu ích” nếu như nó Mang đến các lợi ích phi thực tế như sự hấp dẫn thú vị hoặc thẩm mỹ.
Do đó, trò chơi trên máy tính hoặc tác phẩm điêu khắc có khả năng được xem như hữu ích kể cả những lúc chúng không cho phép người sử dụng thực hiện mục tiêu mà người xung quanh tìm thấy có ý nghĩa.
Có thể dùng
Năng lực dùng hay tính khả dụng là có liên quan với việc cho phép người sử dụng đạt được mục đích cuối cùng một cách hiệu quả và đạt kết quả tốt với một sản phẩm. Một trò chơi máy tính yêu cầu 3 bộ đệm điều khiển chẳng thể dùng được với người chơi, do chỉ có 2 tay.
Mặt hàng có khả năng thành công nếu chúng không dùng được nhưng ít có khả năng làm như vậy. Khả năng dùng kém thường gắn liền với thế hệ đầu tiên của một mặt hàng – nghĩ rằng thế hệ trước tiên của máy nghe nhạc MP3; mà mất thị phần cho iPod dễ sử dụng hơn khi nó hiện diện. User experience là gì? IPod không phải là máy nghe nhạc MP3 đầu tiên tuy nhiên nó là máy nghe nhạc MP3 trước tiên có thể sử dụng được.
Có khả năng tìm thấy
Có thể tìm thấy nhắc đến cảm hứng rằng mặt hàng phải dễ tìm và trong hoàn cảnh các mặt hàng kỹ thuật số và thông tin; nội dung bên trong chúng cũng phải dễ tìm. Nếu bạn chẳng thể tìm thấy một mặt hàng, bạn sẽ không mua sản phẩm đấy và điều đó đúng với tất cả người dùng tiềm năng của mặt hàng đó.
Nếu như bạn chọn một tờ báo và toàn bộ các câu chuyện trong số đó được sắp xếp không gian trang ngẫu nhiên, thay vì được tổ chức thành các phần như Thể thao, thư giãn, bán hàng, v.v. Bạn có thể sẽ đọc báo một sử dụng thử rất bực bội. Năng lực tìm kiếm cực kì quan trọng đối với sử dụng thử người sử dụng của nhiều sản phẩm.
Uy tín
User experience là gì? Randall Terry nói; “Đánh lừa tôi một lần, không tốt hổ về bạn. Người sử dụng sẽ không cho bạn một cơ hội thứ 2 để đánh lừa họ – có rất nhiều lựa chọn trong đa phần nhiều lĩnh vực để họ chọn một nhà cung cấp mặt hàng đáng tin cậy.
Độ tin cậy liên quan đến khả năng của người sử dụng tin tưởng vào mặt hàng mà bạn đã bổ sung. Không những là nó làm công việc mà nó có nghĩa vụ phải làm tuy nhiên nó sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian phù hợp và nội dung được cung cấp với nó là chính xác và thích hợp với mục tiêu.
Nó hầu như không thể cung cấp trải nghiệm người dùng nếu như người dùng cho rằng người sáng tạo mặt hàng là một lời nói dối, với ý định xấu – họ sẽ tìm một doanh nghiệp cung cấp khác để thay thế.
Mơ ước
Cả Skoda và Porsche đều sản xuất ô tô. Họ đang ở một cấp độ nào đó cả hữu ích, có khả năng dùng, có khả năng tìm thấy, có thể truy cập uy tín và có thành quả tuy nhiên Porsche được ước muốn hơn Skoda. User experience là gì? Điều đó không hề có nghĩa Skoda đừng nên mơ ước, họ đã bán được cực kì nhiều xe ô tô với thương hiệu Porsche mới
Ích lợi của tăng trải nghiệm người dùng cho site
UX và SEO có quan hệ mật thiết với nhau. Trải nghiệm người sử dụng tăng cao bạn sẽ đo được hiệu năng và biết được những gì mình đã SEO tốt, nội dung nào được lưu ý nhiều. Những trải nghiệm này của người sử dụng có khả năng mang lại cho bạn những ích lợi như:
Điều hướng thông tin tốt
User experience là gì? Thống kê được thông tin có giá trị, được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Hiểu được mặt hàng người sử dụng chú ý và tìm kiếm nhiều nhất trên site. Từ đây có thể điều hướng thông tin, điều hướng link tốt cho website của bạn.
Xem thêm Bí quyết chọn tên miền tiếng Anh cho website hiệu quả
Thiết kế bố cục giản đơn, rõ ràng
Các nhà thiết kế UX đều nhắm đến sử dụng thử tốt cho người sử dụng. Đảm bảo web được thiết kế dễ dàng sử dụng với người dùng, bố cục giản đơn, nội dung rõ ràng… điều này đem lại cảm xúc thoải mái, tăng sự thiện cảm tạo có thể bước đệm để khách hàng cảm thấy thân thiện. Đây chính là sử dụng thử của người sử dụng để họ lĩnh hội thông tin và lưu lại trên website của bạn lâu hơn.
Tạo sự đồng bộ trong thiết kế site
User experience là gì? Sắc màu, kiểu chữ, dung lượng ảnh, mật độ link… Sự đồng bộ này sẽ giúp người sử dụng có những kinh nghiệm dễ dàng. Nội dung của website sẽ dễ tìm kiếm, tăng trải nghiệm người sử dụng. Đảm bảo mọi nội dung của bạn đều sẽ đến gần hơn tốt với người tiêu dùng.
Nội dung truyền tải có chiều sâu, có ích
- Nội dung bài đăng đa dạng, có chiều sâu, không có sự trùng lặp.
- Các chiến lược truyền thông marketing, giảm giá sản phẩm và dịch vụ.
- Chủ đạo sách chăm sóc khách hàng, hậu mãi, tư vấn online.
- Nút kêu gọi hành động đặt đúng vị trí…
Điều này có thể giúp bạn sửa đổi và cải thiện trải nghiệm người sử dụng trên website của mình tốt nhất.
Tại sao chúng ta có thể quan tâm đến trải nghiệm người dùng (User Experience)?
User experience là gì? Nếu như bạn đang điều hành một công việc kinh doanh, thì trải nghiệm tổng thể của một người nào đó với mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn rất có khả năng tạo ra sự sai biệt giữa việc họ sẽ mua, hay đặc biệt hơn là liệu họ sẽ quay trở lại để mua tiếp hoặc tìm đến nơi khác.
Nếu công việc bán hàng của bạn gồm có hoặc phụ thuộc vào một trang website – và hầu như các doanh nghiệp ít nhất phải có một sự có mặt trên web để cạnh tranh – thì sử dụng thử người sử dụng cho trang website của bạn sẽ đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc thu hút và duy trì lượng người sử dụng của bạn. User experience là gì? Và đối với đa phần các khách hàng tiềm năng, bạn chỉ có một cơ hội độc nhất để biểu hiện. Hầu hết người ghé thăm chỉ quyết định trong vòng một số giây về việc có ở lại trang website của bạn hoặc nhấn nút ‘Back’ để tìm một trang website khác vượt trội hơn. Vì vậy, hãy kiểm soát thu thập thời cơ quý báu đấy.
Qua bài viết trên đây Taiungdung.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về User experience là gì? User experience có quan trọng không?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( techmaster.vn, seothetop.com, glints.com, … )