Digital marketing là gì? Khi được hỏi về ngành học yêu thích, cực kì một số bạn trẻ nói đến cụm từ “Digital Marketing”. Vậy Digital marketing là gì? Học những gì? Qua bài viết dưới đây, Taiungdung.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi nhé!
Nội dung bài viết
Digital marketing là gì?
Digital marketing – Tiếp thị kỹ thuật số là một hình thức marketing, marketing marketing nhằm tạo độ rộng rãi của nhãn hiệu đối với khách hàng. Hình thức quảng bá này được tiến hành thông qua mạng lưới Internet hoặc các phương tiện marketing kỹ thuật số. Trong số đó có thể kể đến email, site, kênh mạng xã hội hay các tin nhắn văn bản và đa phương tiện,… Như vậy con người có thể thấy phạm vi công việc của hình thức này là vô cùng rộng, khác với marketing truyền thống, Digital marketing được coi là một sản phẩm trong lúc chuyển đổi số, giúp các bước tạo ra, phát triển và quảng bá sản phẩm các công ty trở nên nhanh chóng và hiệu quả.
Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể rút ra được phạm vi công việc của ngành Digital marketing dựa trên 2 kênh chủ đạo là marketing online và marketing Offline với 7 hình thức căn bản gồm: SEO (Search Engine Optimization), nội dung marketing, Social Media marketing, PPC (Pa-Per-Click Marketing), Affiliate marketing, mail marketing và marketing Automatic.
Xem thêm Cách đặt tên miền cho website kinh doanh đơn giản hiệu quả
Tầm quan trọng của Digital marketing
Bằng việc thức đến gần hơn mới khác hoàn toàn với các phương pháp marketing truyền thống, Digital marketing đã giúp doanh nghiệp đến gần hơn khách hàng tiềm năng nhanh, rộng rãi và chuẩn xác hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, ngân sách, chi phí cho Digital marketing rất linh hoạt, các nhà tiếp thị có khả năng thay đổi, sắp xếp cho từng giai đoạn của chiến dịch marketing. Dưới đây là một số tính năng của Digital marketing cho chúng ta thấy tầm đặc biệt của cách làm này.
Đến gần hơn sát với mục đích làm tăng phần trăm mua hàng
Các marketing marketing trên truyền hình, tivi, báo đài, tạp chí là các kiểu hình tiếp thị truyền thống, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ càng, ngân sách lớn và cực kì khó chọn lựa ads có đến đúng người tiêu dùng mục đích hay không. Với cách làm này công ty cũng không hề có các dữ liệu thống kê để đo lường hiệu quả. Nhưng với Digital marketing thì khác.
Digital marketing có khả năng xác định mục tiêu của marketing marketing, giúp ads đến đúng đối tượng, đồng thời bổ sung thông tin được cá nhân hóa làm tăng phần trăm chuyển đổi.
Ví dụ: Bạn có khả năng sử dụng SEO keyword, công cụ Google Adwords giúp tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua các keyword cụ thể. Cách này cam kết lượng người sử dụng truy cập, tìm kiếm đến công ty bạn đều là người có khả năng mua hàng.
Tốt nhất tiền của marketing marketing
Bạn có khả năng chủ động điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau, chủ động tăng ngân sách khi thấy marketing marketing có đạt kết quả tốt hay giảm ngân sách khi thấy phần trăm hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn nắm quyền thay đổi ngân sách trong tay.
Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn
Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital marketing có tốc độ tiếp cận nhanh. Thông qua các kênh quảng bá, kênh marketing xã hội giúp thông tin của các công ty được lan truyền vô cùng mau chóng.
Ví dụ chỉ với một vài thực hành các bước, công ty và người tiêu dùng có khả năng tương tác, trao đổi nội dung qua lại mau chóng thông qua chat hay bình luận. Hay chỉ với một cú click thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được gởi tới hàng ngàn người thông qua email.
Các kênh marketing, mạng xã hội đang có được lượng người tiêu dùng khổng lồ, qua đó các doanh nghiệp có khả năng khai thác thông tin người dùng thông qua khai báo hay lịch sử hoạt động. Để thực hiện đạt kết quả tốt chiến dịch Digital marketing, những dữ liệu này cực kì quan trọng hỗ trợ bạn đến gần hơn bất cứ ai trên toàn thế giới.
Miêu tả công việc của Digital marketing
Vậy, công việc cụ thể của nhân viên Digital marketing là gì? Đối với ngành Digital marketing, sẽ có 2 cấp bậc chủ đạo là nhân viên và Manager. Tùy thuộc vào mỗi vị trí sẽ có mô tả công việc không giống nhau.
Mô tả công việc của cấp dưới Digital marketing
- Lập kế hoạch, thực thi SEO, SEM hoặc các hoạt động PPC khác như Google Ads, Facebook ads.
- Định vị, tăng trưởng nhãn hiệu, recommend mặt hàng trên các nền tảng Social, site, diễn đàn,..
- Thực thi các ads qua Mobile marketing, email marketing.
- Xây dựng nội dung, các bài ads trên hệ thống các kênh Digital như website, Facebook,…
- Phân tích thông tin thị trường, mặt hàng, các chương trình khuyến mãi, chiến dịch Digital,…
- Đề xuất các chương trình, chiến dịch giúp quảng bá cho doanh nghiệp, nhãn hiệu hoặc mặt hàng,…
- Thực hiện chăm sóc khách hàng trên website, fanpage,…
- Liên tục cập nhật tất cả thông tin insight, nghiên cứu về nhu cầu của người dùng để tăng chất lượng của marketing marketing.
Mô tả hoạt động của Manager
Digital marketing là gì? Hoạt động của một Digital marketing Manager sẽ bao hàm luôn các công việc của cấp nhân sự nếu cần thiết. Ngoài ra, sẽ có những công việc khác như sau:
- Hoạch định, định hướng các kế hoạch Digital marketing.
- Tạo ra các kế hoạch Digital marketing từ tổng quát đến cụ thể. Quản lý, vận hành, theo dõi chiến dịch.
- Thống kê, đo đạt số liệu để có thể thay đổi chiến dịch kịp thời, mang đến hiệu quả tối ưu.
- Sắp xếp ngân sách, đánh giá các báo cáo của nhân viên.
- Báo cáo trực tiếp hậu quả của chiến dịch Digital marketing với ban giám đốc, thực hiện công việc với các phòng ban liên quan khác như giám đốc bán hàng, sản phẩm,…
- Quản lý phòng Digital marketing, đào tạo, tập huấn cho người làm công.
Những kỹ năng không thể thiếu ở một người làm Digital marketing
Nếu như bạn đang muốn tự học Digital marketing, bạn cũng luôn phải trau dồi thêm những kỹ năng sau đây để trở thành một Digital Marketer giỏi.
- Kỹ năng viết bài, kỹ năng biên tập các nội dung hữu ích.
- Kỹ năng hiểu biết căn bản về công nghệ như thiết kế đồ họa, sử dụng các mã nguồn mở,…
- Kỹ năng viral, lan rộng,…
- Kỹ năng tương tác với người sử dụng.
- Khả năng nghiên cứu các chủ đạo sách ở các trang kênh social.
- Có kỹ năng tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, Google,..
Một số chỉ số cần để ý khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital marketing
1. ROI
Digital marketing là gì? ROI là chỉ số giúp công ty hiểu được tỉ lệ doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch Digital marketing so sánh với ngân sách mà doanh nghiệp đã bỏ ra cho chiến dịch đó. Chi tiết, chỉ số ROI được tính bằng công thức: Doanh thu bán hàng/Ngân sách đã chi.
2. CPW
CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. Phương pháp tính CPW: Ngân sách đã chi/Số đơn hàng.
3. CPL
Chi phí cho mỗi người có khả năng mua hàng (CPL) là chỉ số giúp đi lường đạt kết quả tốt của chiến dịch Digital marketing, tập trung vào lượng người có khả năng mua hàng mà doanh nghiệp mang lại được các chiến dịch này.
Xem thêm Cách tăng tốc độ duyệt web tăng trải nghiệm người dùng
4. Conversion Rate
Digital marketing là gì? Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) cũng là một trong các thông số đặc biệt giúp công ty nhận xét hiệu quả của chiến dịch Digital marketing. Hiểu một cách đơn giản, nó phản ánh tỉ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital marketing.
Qua bài viết trên đây Taiungdung.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về Digital marketing là gì? Tầm quan trọng của Digital marketing. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.uef.edu.vn, gtvseo.com, glints.com, … )