Cách chốt đơn hàng trên facebook là một việc làm không thể thiếu khi kinh doanh trên Internet. Công việc này tưởng chừng đơn giản tuy nhiên trên mặt thực tế, nó đòi hỏi rất nhiều trải nghiệm cũng như sự khéo léo.
Nếu bạn vẫn còn loay hoay trong vấn đề chốt đơn hàng trên facebook, hãy đọc thêm ngay bài viết phía dưới đây để xây dựng cho công ty mình một bí quyết chốt đơn hàng trên Facebook thật hiệu quả, chuyên nghiệp nhé.
Nội dung bài viết
Đừng thể hiện quá rõ mục tiêu săn đơn hàng
Có thể ví doanh nhân bán hàng như là một chàng trai, người mua hàng, khách hàng như một cô gái, khi đó mong muốn bán được hàng là chàng trai này phải tán tỉnh cô gái ấy.
Thế nhưng bạn biết tán gái là như nào rồi đấy, cứ tán theo kiểu thể hiện rõ mục đích thì rất khó để thành công, cứ tán kiểu buông không buông, vồ không vồ là hợp lý nhất. Với tiêu chí này, để chốt được đơn hàng trên Facebook bạn phải cần chú ý các sai lầm sau:
Góp ý khách hàng ở cấp độ, lượng nội dung vừa phải. VD khi khách hàng họ tương tác với bạn bằng một đoạn văn bản ngắn, bạn cũng chỉ nên tương tác lại bằng 1 đến 2 đoạn văn ngắn tương tự, hạn chế trường hợp bạn tương tác quá là nhiều nội dung tại một thời điểm
Bạn là người dẫn dắt cuộc chơi – không phải khách hàng
Rất nhiều người từng mất rất nhiều đơn hàng vì để khách hàng dẫn dắt, không thể chốt đơn hàng trên trang Facebook dễ dàng. Thông thường thì họ hay hỏi là “giá bao nhiêu vậy shop?” “shop ở đâu?” “sản phẩm có an toàn không?”…
Và lúc đầu khi chưa biết đến cách chốt đơn hàng trên facebook này, nhiều người thường vội vàng giải đáp câu hỏi của khách hàng. Chắc bạn thừa biết khách hàng không chỉ có 1 câu hỏi mà họ có vô vàn câu hỏi. Cuối cùng bạn bị khách hàng quay như chong chóng. Câu chốt cay đắng nhất đấy là “Ok để anh suy nghĩ thêm rồi inbox lại sau nhé”.
Trả lời comment, inbox của khách hàng nhanh chóng
Bạn thường xuyên phải truy xuất vào Fanpage kinh doanh để kiểm tra comment & Inbox của khách? điều này chiếm khá nhiều thời gian & bạn có thể bỏ sót các tin nhắn đặt mua. Trong khi đó, khách hàng lại cần được góp ý & chuyển hàng nhanh chóng.
Nếu khách hàng chờ lâu mà không nhận được lời giải thích từ shop bạn, họ sẽ cảm thấy khó chịu, không bao giờ mua hàng ở cửa hàng của bạn nữa mà tìm đến các cửa hàng đối thủ. Đây là lúc mà bạn phải xây dựng cho doanh nghiệp mình một Loyalty program đấy!
Nhân viên tư vấn phải có duyên
Đối với một người có duyên ngay đến cả khi khả năng tư vấn của họ không thực sự tốt họ vẫn có thể chốt được đơn hàng, trái lại với rất nhiều người cho dù khả năng tư vấn tốt những khả năng chốt đơn hàng lại không cao, lý do là do họ thiếu đi cái duyên
Đối với các quốc gia ở châu Á, cái duyên của người bán hàng luôn được quan tâm & khi tuyển nhân viên bán hàng các chủ doanh nghiệp:
- Người bán hàng phải hợp mệnh với chủ
- Người bán hàng phải hợp với việc bán hàng
- Người bán hàng phải dễ được người khác yêu mến
Dành thời gian tìm hiểu khách hàng
Đối tượng khách hàng của bạn chắc chắn sẽ thuộc nhiều tầng lớp, ngành nghề khác nhau. Không giống nhau về tình hình kinh tế, khác nhau về giới tính, độ tuổi . . .
Hãy vào trang riêng cá nhân, tìm hiểu về họ, chọn ra những điểm tương đồng & dựa trên những điểm đó để có chiến lược giao tiếp, giới thiệu sản phẩm đến các đối tượng người sử dụng tương tự, khi đó doanh thu kinh doanh sẽ tăng.
Đừng tư vấn nếu khả năng tư vấn của bạn là không tốt
Không phải nhân viên bán hàng nào cũng có năng lực tư vấn, chốt đơn hàng tốt, & cũng không phải chủ shop nào cũng có nguồn tài chính tốt để thuê hẳn các nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.
Khi không thể thuyết phục 2 điều trên bạn có thể hạn chế tư vấn trực tiếp cho khách hàng của, thay vì vậy bạn sử dụng chế độ trả lời tự động, thuyết phục khách hàng họ để lại các thông tin như SĐT, địa chỉ, Email . . . nhìn vào đó bạn sẽ liên lạc trực tiếp với họ.
Xem thêm: Xây dựng Loyalty program
Bám sát theo khách hàng tiềm năng
Khách hàng họ đồng ý đặt mua hàng, ừ thì bạn đã thành công trong việc chốt đơn hàng nhưng chỉ là thành công một phần, một phần lớn còn lại là khi họ nhận hàng và thanh toán cho đơn hàng đó. Nhiều đơn vị kinh doanh không chú trọng đến điều này dẫn đến trạng thái số lượng đơn hàng bị hủy lớn, gửi đi không có người nhận.
Quy tắc khi quản lý đơn hàng online trên Facebook
Đơn đến trước thì xử lý trước: Khi xử lý các đơn hàng trên trang Facebook, bạn cần tuân thủ quy tắc: Đơn đến trước thì xử lý trước. Đây là cách tốt nhất để hạn chế việc bỏ sót các đơn đặt hàng, tránh tình trạng shop bị mất tín nhiệm với Khách hàng.
Thường xuyên kiểm tra tồn kho: Chủ cửa hàng cần thường xuyên kiểm tra tồn kho để nắm được sản phẩm nào còn sản phẩm nào hết. Bạn hãy dùng tính năng quản lý kho của phần mềm để làm chủ về số lượng tồn kho nhé.
Check đối soát với đơn vị vận chuyển liên tục: điều này giúp tránh sai sót trong quá trình thanh toán phí vận chuyển, tiền COD. Đừng quên thao tác đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác về cho shop của mình.
Xem thêm: Thiết kế web chuẩn SEO và những điều bạn cần lưu ý
Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn cách chốt đơn hàng trên facebook hiệu quả nhất. Nếu bạn thấy hữu ích thì hãy chia sẻ với bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé!